เนื้อหาทั้งหมดและภาพประกอบในเนื้อหาของเว็บบล็อกนี้เป็นทรัพย์สินทางปัญญาไม่อนุญาตให้นำส่วนหนึ่งส่วนใดไปเผยแพร่แสวงหาผลประโยชน์ ยกเว้นการลิงก์เข้าสู่เว็บบล็อกนี้

วันอังคารที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

วิธีการคำนวณการเพิ่มหรือลดอัตราส่วนการอัด


          เครื่องยนต์ที่ติดตั้งมากับรถยนต์นั้นอาจเพิ่มหรือลดอัตราส่วนการอัดได้บ้าง กล่าวคือหากเสริมประเก็นฝาสูบให้หนาขึ้นปริมาตรอัดก็จะมากขึ้น ทำให้อัตราส่วนการอัดลดลง ในทางตรงกันข้ามหากเจียระไนฝาสูบให้บางลงอัตราส่วนการอัดของเครื่องยนต์ก็จะสูงขึ้นได้ เพราะปริมาตรอัดเล็กลง
          กำหนดให้ 
          CR1   = อัตราส่วนการอัดก่อนเปลี่ยนแปลง
          CR2  = อัตราส่วนการอัดหลังเปลี่ยนแปลง
          VC1   = ปริมาตรอัดก่อนเปลี่ยนแปลง
          VC2   = ปริมาตรอัดหลังเปลี่ยนแปลง
          VD1  = ปริมาตรดูดก่อนเปลี่ยนแปลง
          VD2  = ปริมาตรดูดหลังเปลี่ยนแปลง
             X  = ระยะที่เปลี่ยนแปลงที่ฝาสูบ
             D  = ความโตของลูกสูบ
             L   =  ระยะชักลูกสูบ

ดูขำขำ คลายความเครียด





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น