เมนูสำหรับสมาร์ทโฟน
เปิดบทความของเว็บบล็อกเคมี, ฟิสิกส์
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
ข้อแตกต่างของก๊าซหรือแก๊ส
LPG กับ CNG (NGV)
ข้อแตกต่างของก๊าซหรือแก๊ส
LPG กับ CNG (NGV) ที่นำมาใช้เป็นพลังงานทางเลือกทดแทนน้ำมันเบนซิน
ซึ่งผู้เขียนได้ศึกษาค้นคว้ามาจึงขอสรุปเปรียบเทียบเป็นตารางเพื่อให้เข้าใจง่ายๆ ดังต่อไปนี้
ข้อเปรียบเทียบ
|
LPG
|
CNG หรือ NGV
|
1. ชื่อเต็มในภาษาอังกฤษ
|
Liquefied Petroleum Gas
|
Compressed Natural Gas
หรือ
Natural Gas for Vehicles
|
2. ชื่อในภาษาไทย
|
ก๊าซ (แก๊ส) ปิโตรเลียมเหลว
|
ก๊าซ (แก๊ส) ธรรมชาติอัด
หรือ
ก๊าซ (แก๊ส) ธรรมชาติสำหรับยานยนต์
|
3. ชื่อและสูตรทางทางเคมี
|
Propane (C3H8)
ประมาณ 60 ถึง 70%
Butane (C4H10)
ประมาณ 40 ถึง 30%
|
Methane (CH4)
|
4.
จุดเดือด (องศา ซ.)
|
-50 ถึง 0
|
-162
|
5.
สถานะในอากาศ
|
ก๊าซ (แก๊ส) หนักกว่าอากาศ
|
ก๊าซ (แก๊ส) เบากว่าอากาศ
|
6. อุณหภูมิจุดระเบิดในอากาศ (องศา ซ.)
|
400
|
540
|
7. ช่วงติดไฟในอากาศ (% โดยปริมาตร)
|
1.5 ถึง 15
|
5 ถึง 15
|
8. ค่าความร้อนจำเพาะ
(MJ/kg)
|
46.1
|
47.7
|
9. ค่าตัวเลขต้านทานการน็อก (Research Octane Number)
|
105
|
120
|
10. ความดันแกํสในถัง
|
สถานะเป็นของเหลว
100 ถึง 120 psi
(ประมาณ 6 ถึง 8 bar)
|
สถานะเป็นก๊าซ (แก๊ส)
ปกติ 2,200 ถึง 2,800 psi
เต็มถัง 3,000 psi
(ประมาณ 200 bar)
|
11. ถังทำจากเหล็กหนา
|
2.5 mm
|
8 ถึง 9 mm
|
12.
การลดความดันของหม้อต้มสำหรับระบบหัวฉีด
|
ลด 1 ขั้น เหลือ 2.2 bar
|
ลดขั้นที่ 1 เหลือ 10 bar
ลดขั้นที่ 2 เหลือ 2 ถึง 3 bar
|
13. ความหนาแน่นที่ 0 องศา ซ. ความดันบรรยากาศ (kg/m3)
|
2.25
(ถ้าเป็นของเหลวคือ 0.54 Kg/l)
|
0.83
|
ที่มาของข้อมูลจาก
Automotive
Handbook (Bosch)
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น